
Cụ thể, có 7 nhóm phương tiện được miễn phí sử dụng đường bộ gồm xe cứu thương, cứu hỏa, xe chuyên dụng phục vụ tang lễ, xe chuyện dụng phục vụ quốc phòng, an ninh… trong khi đó hai nhóm xe được bổ sung miễn phí sử dụng đường bộ bao gồm: (1) Xe kinh doanh vận tải thuộc các hợp tác xã, doanh nghiệp
kinh doanh vận tải tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên và (2) nhóm xe
ôtô không tham gia giao thông, không sử dụng đường thuộc hệ thống giao thông
đường bộ (chỉ sử dụng trong phạm vi đất thuộc quản lý của doanh nghiệp: nhà ga, cảng, khu khai thác khoáng sản, nông/lâm nghiệp và xe ôtô dùng
để sát hạch của tổ chức đào tạo lái xe)Còn trường hợp đối với xe máy của các hộ gia đình nghèo được miễn phí sử dụng đường bộ, Thông tư 133/2014/TT-BTC quy định rõ hơn về tiêu chí hộ nghèo; “Xe môtô
của chủ phương tiện thuộc các hộ nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ về
hộ nghèo may phat dien kipor cho thue xe thang Ô Tô Xe Máy . Trường hợp Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh có quy định cụ thể chuẩn hộ nghèo
áp dụng tại địa phương theo quy định của pháp luật thì căn cứ vào chuẩn hộ
nghèo do địa phương ban hành để xác định hộ nghèo”.Ngoài ra đối với loại hình phương tiện môtô, xe máy, Thông tư mới đã xóa bỏ mức
sàn hiện hành và chỉ áp dụng mức trần, ví dụ ở thông tư cũ (197/2012/TT-BTC) quy định mức phí
50.000 - 100.000 đồng đối với xe có dung tích xi-lanh dưới 100cm3 và 100.000 -150.000 đồng
với xe có dung tích xi-lanh trên 100 cm3. Tại Thông tư 133, phí sử dụng đường
bộ tương ứng như trên chỉ còn mức trần 100 nghìn đồng và 150 nghìn đồng/năm, điều này sẽ giúp các tỉnh, thành phố hoàn toàn có thể chủ động áp dụng các mức phí khác nhau và thấp nhất tùy theo điều kiện cụ thể của địa phương.
Thông tư Thông tư 133/2014/TT-BTC sẽ có
hiệu lực áp dụng kể từ ngày 1/11/2014 và chính thức thay thế Thông tư 197 năm
2012.
Như Phúc


Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét