Tin mới nhất

Thứ Ba, 26 tháng 5, 2015

Bác sỹ BV 103: '"Bao nhiêu để anh còn chia cho anh em"?

Theo tường trình của người nhà bệnh nhân khi bệnh nhân này nhập viện, các bệnh nhân cùng phòng mổ ở đây cho biết phải làm 'thủ tục tình cảm' với bác sĩ trước tràng vị khang. Anh H., người nhà bệnh nhân này cho hay, anh không hiểu hỏi kỹ mới biết, trước khi mổ phải có phong bì đưa cho kíp mổ trước tràng vị khang Đời sống . Cái này gọi là 'thủ tục tình cảm'.

< border="0px" width="450" height="338" src="http://img.ngoisao.vn/news/2013/9/15/49/BacsiBV103jpg1379208792.jpg" style="none;"> Một ca mổ tại Bệnh viện Quân y 103. Ảnh: Website Học viện Quân y

Trước khi mổ, theo 'gợi ý' và 'kinh nghiệm' của nhiều bệnh nhân nằm cùng phòng, người nhà bệnh nhân này vào gặp bác sỹ Thảo. Sau một hồi hỏi han về bệnh tình thì người này đưa cho bác sỹ một phong bì, bất ngờ nhất là vị bác sỹ này bóc luôn phong bì kiểm tra, người nhà bệnh nhân nói 'em đưa anh 2 triệu ạ, có gì trăm sự nhờ anh giúp mẹ em'.

Theo tường trình, anh phải đưa phong bì do trước đó, nhiều người bệnh ở đây khuyên nên có phong bì để cảm tạ bác sỹ.

Vị bác sỹ phụ trách mổ tên là Thảo hỏi: “Bao nhiêu đây em? Em bồi dưỡng cho cả kíp mổ hay mình anh?".

Cực chẳng đã, người nhà bệnh nhân nói: “Em bồi dưỡng cả kíp ạ”.

Bác sỹ Thảo cho hay: “Để anh còn biết mà chia cho anh em”.

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại sáng 10/9, bác sỹ Thảo - người được biết có những ý kiến nói trên - phủ nhận việc nhận tiền của bệnh nhân và cho hay không nhớ bệnh nhân nào đã ở đây.

Nếu ai phát hiện đưa phong bì cho bác sỹ, hãy báo cho bộ trưởng y tế<

Biểu hiện sa sút y đức theo bộ trưởng y tế Nguyễn Thị Kim Tiến là “thói quen” nhận phong bì. Nữ bộ trưởng cho rằng, vấn đề nhận phong bì để bôi trơn có ở ở mọi ngành nghề, trở thành thói quen của cả xã hội. “Tôi có tiếp xúc cử tri, nhận phản ánh, nếu không đưa phong bì thì bác sỹ không nhiệt tình. Tôi cũng nhận thấy các trường hợp xếp hàng khám bệnh, khi người nhà bệnh nhân đưa phong bì 50.000 đồng thì được khám trước” – bà Tiến kể.

Biểu hiện vi phạm y đức nữa là việc thầy thuốc nhận tiền của các hãng dược. Yếu kém chuyên môn của cán bộ y tế, theo bà Tiến cũng là một vấn đề.

Nữ bộ trưởng nhấn mạnh nguyên nhân trực tiếp là văn hóa và nhân cách: “Bệnh nhân đau đớn như vậy mà nhận tiền trước khi điều trị là có vấn đề”.

Người đứng đầu ngành y tế lưu ý phân biệt việc sau khi chữa bệnh xong, bệnh nhân khỏi bệnh người nhà đến đưa phong bì cảm ơn.

"Nếu phát hiện bác sĩ nào nhận phong bì hãy chụp ảnh, ghi lại tên tuổi đưa cho chúng tôi xử lý. Y đức là vấn đề văn hóa, là danh dự của ngành y, của hình ảnh người thầy thuốc đồng thời là trách nhiệm với người dân. Năm 2013 chúng tôi sẽ giám sát chặt chẽ hơn nữa vấn đề y đức” – bà Tiến đưa thông điệp mạnh mẽ Chữa bệnh hen.


Xem Thêm :

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chỉnh sửa bởi Blogger Templates - Published By Gooyaabi Templates | Powered By Blogger